การบันทึกครั้งที่ 12
วันจันทร์ที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ.2559
เนื้อหาที่เรียน / ความรู้ที่ได้รับ
อาจารย์ให้พูดถึงประสบการณ์เดิม
- จินตนาการเกิดจากอะไร
โดยมีคำถามว่าเห็นภูเขาแล้วรู้สึกอย่างไร ?
กิจกรรมการเรียนการสอนวันนี้
กิจกรรมที่1
อาจารย์ทบทวนความรู้เรื่องของความคิดสร้างสรรค์ตั้งแต่
สัปดาห์ที่ 1 คือ ความหมายและองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์ที่บรูณาการวิชาวิทยาศาสตร์
สัปดาห์ที่ 2 คือ ความคิดสร้างสรรค์ที่บรูณาการวิชาคณิตศาสตร์
สัปดาห์ที่ 3 คือ สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
สัปดาห์ที่ 4 คือ สิ่งประดิษฐ์จากวัสดุเหลือใช้
กิจกรรมที่ 2
- อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มพร้อมจับฉลาก แบ่งเป็น 6 กลุ่ม
โดยมีหัวข้อในการทำกิจกรรมดังนี้
การเคลื่อนไหวและจังหวะที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
1. การเคลื่อนไหวประกอบเพลง เช่น การเต้นแอโรบิค
2. การเคลื่อนไหวตามคำบรรยาย เช่น การสร้างสรรค์ด้วยคำพูดและท่าทาง จากจินตนาการของเด็ก
3. การเคลื่อนไหวตามคำสั่ง เช่น การสร้างสรรค์เรื่องการเปลี่ยนทิศทาง
4. การเคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม เช่น การให้เด็กออกมาเป็นผู้นำแล้วให้เพื่อนทำตาม
5. การเคลื่อนไหวตามความจำ เช่น การสร้างสรรค์ไปตามมุมต่างๆ ตามที่ครูกำหนดให้
6. การเคลื่อนไหวตามข้อตกลงหรือการเคลื่อนไหวแบบพื้นฐาน
จากนั้นอาจารย์ให้แต่ละกลุ่มออกมาทำกิจกรรมที่ตนเองได้
กลุ่มที่ 1 เคลื่อนไหวตามคำสั่ง
กลุ่มที่ 2 เคลื่อนไหวตามเสียงเพลง
กลุ่มที่ 3 เคลื่อนไหวแบบผู้นำผู้ตาม กลุ่มของดิฉัน
กลุ่มที่ 4 เคลื่อนไหวตามคำบรรยาย
กลุ่มที่ 5 เคลื่อนไหวแบบความจำ
กลุ่มที่ 6 เคลื่อนไหวแบบมีอุปกรณ์
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กได้ โดยการออกแบบท่าทางสร้างสรรค์ของเด็กเพื่อนำไปสู่ความคิดสร้างสรรค์
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนในขณะที่อาจารย์สอนและตั้งใจทำงานกลุ่มเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและไม่คุยกันในเวลาเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ เตรียมการสอนมาดีมาก การเรียนเป็นไปอย่างเป็นลำดับขั้นตอน มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ สามารถอธิบายและยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น