วันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2559

การบันทึกครั้งที่ 1 วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2559

การบันทึกครั้งที่ 1 

วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ.2559 



เนื้อหาที่เรียน/ความรู้ที่ได้รับ


  • อาจารย์แจกชีทเพลงภาษาอังกฤษ ให้นักศึกษาฝึกร้อง





กิจกรรมก่อนเข้าทำการเรียนการสอน


  • เกมส์จิตวิทยา





เข้าสู่บทเรียน

ความหมายของความคิดสร้างสรรค์
  • ความคิดสร้างสรรค์เป็นการคิดอย่างอิสระในเชิงนวัตกรรม จินตนาการ
  • ความสามารถในการคิดนอกกรอบเพื่อนำมาใช้แก้ปัญหา
  • กระบวนการทางปัญญาระดับสูงที่ใช้กระบวนการทางความคิดหลายๆ อย่างมารวมกัน เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่หรือแก้ปัญหาที่มีอยู่ให้ดีขึ้น และต้องมีอิสรภาพทางความคิด
คุณค่าของความคิดสร้างสรรค์
• คุณค่าต่อสังคม
• คุณค่าต่อตนเอง
• ทำให้เกิดความสนุกสนาน เพลิดเพลิน
• ช่วยลดความเครียดทางอารมณ์
• มีความภูมิใจและเชื่อมั่นในตนเอง
• นำมาซึ่งความเป็นผู้นำ
• ตะหนักถึงคุณค่าของตนเอง
• ช่วยส่งเสริมสุนทรียภาพ
• สร้างนิสัยในการทำงานที่ดี
• พัฒนากล้ามเนื้อ
• เปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้า ได้ทดลอง ได้ประสบความสำเร็จ
องค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์
Guilford ได้แบ่งองค์ประกอบของความคิดสร้างสรรค์เป็น 4 ด้าน
1. ความคิดคล่องแคล่ว (Fluency)
2. ความคิดริเริ่ม (Originality)
3. ความคิดยืดหยุ่น (Flexibility)
4. ความคิดละเอียดลออ (Elaboration)
ประโยชน์ของความคิดสร้างสรรค์
- ก่อให้เกิดสิ่งแปลกใหม่
- อำนวยประโยชน์สุขให้แก่บุคคล
- ช่วยให้เข้าใจปัญหาและแก้ปัญหาได้ดี
- ช่วยให้บุคคลประสบความสำเร็จ
- ช่วยให้ปรับตัวได้ดี
บรรยากาศที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
• เด็กรู้สึกปลอดภัย
• ให้เด็กได้ลองเล่นคนเดียว
• ได้สำรวจ ค้นคว้า และสร้างสรรค์ด้วยตนเอง
• ขจัดอุปสรรค
• ไม่มีการแข่งขัน
• ให้ความสนใจเด็ก
ลักษณะของเด็กที่มีความคิดสร้างสรรค์
• มีไหวพริบ
• กล้าแสดงออก
• อยากรู้อยากเห็น
• ช่างสังเกต
• มีอารมณ์ขัน
• มีสมาธิ
• รักอิสระ
• มั่นใจในตนเอง
• อารมณ์อ่อนไหวง่าย
• ไม่ชอบการบังคับ
• ชอบเหม่อลอย
• ซาบซึ้งกับสุนทรียภาพ
• มีความวิจิตรพิสดาร
• ชอบสร้างแล้วรื้อ รื้อแล้วสร้างใหม่
• ใช้เหตุผลในการแก้ปัญหา
กิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์
• Torrance ได้กล่าวถึงลักษณะของกิจกรรมที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ไว้ ลักษณะ
• ลักษณะที่ 1 ความไม่สมบูรณ์ การเปิดกว้าง  (Incompleteness, Openness)
• ลักษณะที่ 2 การสร้างบางอย่างขึ้นมา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ (Producing Something and Using It)
• ลักษณะที่ การใช้คำถามของเด็ก (Using Pupil Question)
แนวทางการส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของ Torrance
• ส่งเสริมให้เด็กถาม
• เอาใจใส่ความคิดของเด็ก
• ยอมรับคำถามของเด็ก
• ชี้แนะให้เด็กหาคำตอบด้วยตนเอง
• แสดงให้เด็กเห็นว่าความคิดของเด็กมีคุณค่า
• เปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้อยู่เสมอ
• ค่อยเป็นค่อยไป
• ยกย่องชมเชย
• ไม่มีการวัดผล

กิจกรรมหลังเรียน
อาจารย์ให้นักศึกษาทำกิจกรรมจากกระดาษ
โดยใช้วิธีการคิดสร้างสรรค์ ให้นักศึกษาแต่ละคนใช้การพัดกระดาษให้เป็นจรวดพับวิธีใดก็ได้ให้จรวดของตัวเองสามารถร่อนลงไปในกล่องได้



กิจกรรมสุดท้าย
อาจารย์ให้นักศึกษาจับคู่สองคน



อุปกรณ์
- กระดาษ 1แผ่น
- สีเทียน 2 สี
วิธีการทำกิจกรรม
1. ให้นักศึกษาจะขีดเขียนสิ่งใดลงไปในกระดาษก็ได้ตามเสียงเพลงที่อาจารย์เปิดให้ฟัง
2. โดยใช้สีเทียนคนละแท่งและคนละสี
3. เมื่อวาดเสร็จแล้วให้นำสีเทียนไปจุดในช่องที่เป็นวงกลมให้ครบทุกวง



4. เมื่อเติมครบทุกวงแล้วให้ระบายสีเป็นรูปเป็นร่าง



การประเมินผล
ประเมินตนเอง : เข้าเรียนช้า มีส่วนร่วมในทุกกิจกรรมการเรียนการสอน แต่งกายถูกระเบียบ
ประเมินเพื่อน : เพื่อนๆมีส่วนร่วมในการทำการเรียนการสอน ตั้งใจเรียนเข้าเรียนตรงต่อเวลา
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์แต่งกายสุภาพ มีการเตรียมแผนการสอนมาล่วงหน้าและมีกิจกรรมให้เด็กได้ผ่อนคลายระหว่างเรียน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น