การบันทึกครั้งที่ 8
วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ.2559
เนื้อหาที่เรียน ความรู้ที่ได้รับ
ในการเรียนการสอนวันนี้ อาจารย์ทบทวนความรู้ เรื่องความคิดสร้างสรรค์ที่ได้เรียนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คือ กิจกรรม 4 กิจกรรม ได้แก่
1. กิจกรรมเป่าฟองสบู่ เป็นงานศิลปะที่เป็นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ คือการใช้ซันไลด์ทำให้เกิดฟอง เมื่อนำไปเป่าลงบนกระดาษจะทำให้เกิดภาพสีต่างๆ ที่สวยงาม
2. กิจกรรมจานกระดาษ เป็นกิจกรรมที่ให้เด็กคิดออกแบบโดยไม่มีขอบเขต
3. กิจกรรมพิมพ์มือภาพผีเสื้อ สามารถนำไปประยุกต์จัดประสบการณ์เด็กได้
4. กิจกรรมประดิษฐ์แมลง เด็กได้ทักษะการสังเกตการขยับเชือก
ต่อมา อาจารย์แจกกระดาษA4 คนละ 1 แผ่น พร้อมทั้งให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม กลุ่มละ 10 คน วาดรูปตัวเลขตั้งแต่เลข 0-9 โดยตกลงกันในกลุ่มของเราว่าใครจะวาดเลขไหน
ดิฉันวาดเลข 0 โดยตัวเลข0ของดิฉันนี้ เป็นการสื่อถึงไข่ใบกลมๆพร้อมทั้งระบายสีตกแต่งให้สวยงาม ตามจินตนาการของดิฉันเมื่อวาดเสร็จแล้วให้นำตัวเลขไปติดเรียงลำดับไว้ที่หน้ากระดาน
กิจกรรมสุดท้าย อาจารย์ให้นักศึกษาแต่ละกลุ่มออกแบบกิจกรรมให้กับเด็กเกี่ยวกับตัวเลขของกลุ่มตนเอง โดยทำเป็นสื่อการสอนรูปแบบใดก็ได้ และเมื่อทำแล้วเด็กจะต้องมีส่วนร่วมในการเรียนรู้กับสื่อการสอนนั้นๆ เมื่อปรึกษากันในกลุ่มเสร็จแล้วนำเสนอหน้าชั้นเรียน
นำเสนอหน้าชั้นเรียน
กลุ่มที่ 1 สื่อการสอน ติดภาพตัวเลขและใช้ไม้ไอติมแทนจำนวนเป็นรูปเรขาคณิต
กลุ่มที่ 2 สื่อการสอน ใช้ไม้ไอติมแทนค่าจำนวนในตารางตามภาพตัวเลข
กลุ่มที่ 3 สื่อการสอน นิทานตัวเลข กลุ่มของดิฉัน
ความรู้ที่ได้รับและการนำไปประยุกต์ใช้
สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปจัดประสบการณ์ความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กได้ โดยการให้เด็กออกแบบตัวเลขของตนเองตามจินตนาโดยไม่จำกัดขอบเขตในการทำ
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนในขณะที่อาจารย์สอนและตั้งใจทำงานกลุ่มเป็นอย่างดี
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและไม่คุยกันในเวลาเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ เตรียมการสอนมาดีมาก การเรียนเป็นไปอย่างเป็นลำดับขั้นตอน มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ สามารถอธิบายและยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น